ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"การศึกษาการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์\"

โดย :

ผศ.ดร.พิรภพ จันทร์แสนตอ
ผศ.ฐานันดร์ โต๊ะถม
ผศ.กาญจนา รัตนธีรวิเชียร
อ.ศรัณยา สินพาณี
อ.ออมทอง พัฒนพงษ์
ชื่อเรื่อง : การศึกษาการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์
ผู้วิจัย : ผศ.ดร.พิรภพ จันทร์แสนตอ
ผศ.ฐานันดร์ โต๊ะถม
ผศ.กาญจนา รัตนธีรวิเชียร
อ.ศรัณยา สินพาณี
อ.ออมทอง พัฒนพงษ์
วันที่เผยแพร่ : 30-11-2017
บทคัดย่อ : การศึกษาการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ The study of customer relationship management impact on social commerce business user’s loyalty. พิรภพ จันทร์แสนตอ* 1) , ฐานันดร์ โต๊ะถม1), กาญจนา รัตนธีรวิเชียร1), ศรัณยา สินพาณี1) ออมทอง พัฒนพงษ์1) *1) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง Emaill : piraprob@lpru.ac.th 1) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ มีสมมติฐานของการวิจัยคือการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้ามีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการธุรกิจสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและความงามผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบการเลือกโดยบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าที่มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ สถิติที่ใช้สำหรับข้อมูลเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้สำหรับข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test One, Way ANOVA และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นหญิง ร้อยละ 69.5 มีอายุมากกว่า 30 – 40 ปี ร้อยละ 59.0 มีสถานะเป็นโสด ร้อยละ 69.8 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 76.3 มีรายได้ต่อเดือน 15,000 – 30,000 บาท ร้อยละ 61.0 และมีอาชีพส่วนใหญ่เป็นงานเอกชนร้อยละ 53.5 2) ระดับความคิดเห็นโดยรวมเกี่ยวกับการบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์เท่ากับ 4.02 มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ระดับความคิดเห็นโดยรวมเกี่ยวกับความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ เท่ากับ 4.06 มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านพฤติกรรมการร้องเรียนมีระดับความคิดเห็นที่สูงสุด ผลการทดสอบสมมติฐานการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (การตลาดอัตโนมัติ การขายอัตโนมัติ การบริการลูกค้า) มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธุรกิจผ่านทางเครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์ ด้านที่มีผลทางบวกมากที่สุดทางการตลาดอัตโนมัติคือ ด้านการชำระเงินผ่านระบบเครือข่ายสังคมการค้า การขายอัตโนมัติคือด้านการนำเสนอรายละเอียดของข้อมูลสินค้าและราคา การบริการลูกค้าคือการติดต่อสอบถามความพึงพอใจหลังจากการรับบริการ คำสำคัญ: การบริหารจัดการ ความสัมพันธ์ลูกค้า ความจงรักภักดี เครือข่ายสังคมการค้าออนไลน์
Abstract : Abstract This research aims to 1) study the requirements and guidelines for the development of management information systems for field experience in bachelor of business administration 2) development of management information systems for field experience in bachelor of business administration and 3) to try to management information systems for field experience in bachelor of business administration. The outcomes of research revealed that 1) the satisfaction on management for filed experience was high level, and the guidelines for developed by SDLC cycle and the importance of communication between departments and students on mobile devices with web application. 2) the quality of information system development is divided into 5 categories, i.e. feeding input data into system, evaluation measurement units, reporting results, evaluation the data collection units and evaluation the operation process. The overall average value was equal to 4.23. The evaluated outcomes revealed the quality of system was rated at high level and 3) the satisfaction of user was at high level. Keyword: Management Information System, Field Experience, Business Computer
รายละเอียด :