ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"การศึกษาจุดเว้าวอนในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ของไทย\"

โดย :

ผศ.กนกพร เอกกะสินสกุล
ชื่อเรื่อง : การศึกษาจุดเว้าวอนในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ของไทย
ผู้วิจัย : ผศ.กนกพร เอกกะสินสกุล
วันที่เผยแพร่ : 28-05-2018
บทคัดย่อ : ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาจุดเว้าวอนในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ของไทย ภาษาอังกฤษ The study of advertising appeals in Thai television commercials. ชื่อผู้วิจัย กนกพร เอกกะสินสกุล หน่วยงาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ บทคัดย่อ การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบวิเคราะห์เนื้อหา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทจุดเว้าวอนที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ยุคปัจจุบัน โดยศึกษาเนื้อหาโฆษณา 267 เรื่อง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์จุดเว้าวอนในภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ของไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ภาพยนตร์โฆษณาส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาสินค้าประเภทเครื่องดื่ม คิดเป็นร้อยละ 17.23 รองลงมาคือ ธุรกิจบริการ คิดเป็นร้อยละ 16.48 เครื่องสำอางและของใช้ส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 13.86 ตามลำดับ รูปแบบการนำเสนอของภาพยนตร์โฆษณาโทรทัศน์ ที่มีการนำเสนอมากที่สุด คือการใช้โฆษกเสนอขายสินค้า คิดเป็นร้อยละ 17.83 รองลงมาคือ การใช้บุคลิก คิดเป็นร้อยละ 13.44 และ เสี้ยวหนึ่งของชีวิต คิดเป็นร้อยละ 12.60 ตามลำดับ สำหรับการศึกษาจุดเว้าวอนที่ใช้ในโฆษณาโทรทัศน์ พบว่าส่วนใหญ่ใช้จุดเว้าวอนทางด้านความพึงพอใจจากประสาทสัมผัสทั้งห้ามากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 12.44 รองลงมาคือจุดเว้าวอนเกี่ยวกับประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ 10.66 และจุดเว้าวอนด้านสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 8.38 ตามลำดับ ส่วนการศึกษาจุดเว้าวอนที่จำแนกสินค้าและบริการ พบว่า การโฆษณาสินค้าแต่ละประเภทมีการใช้จุดเว้าวอนที่หลากหลาย เช่นเดียวกับรูปแบบการนำเสนอที่พบว่า มีการใช้รูปแบบการนำเสนอมากกว่า 1 รูปแบบ
Abstract : Abstract The objectives of this research were study the content education of appeal in Thai television advertising at present by study the 267 content advertising. The instruments of research were content education of appeal in Thai advertising analyzed form. The data were analyzed through frequency percentage. The results of research found 17.23 percentage of most beverage advertising. The next was 16.48 percentage of hospitality advertising. The next was 13.86 percentage of cosmetic advertising respectively. The most television advertising forms found 17.83 percentages of goods and personal belongings advertising. The next was 13.44 percentage of personality advertising. The next was 12.60 percentage of a part of life. The study of appeal education using in television advertising found 12.44 percentage of the most 5 senses satisfaction. The next was 10.66 percentage of most efficiency appeal television advertising and 8.33 percentage of health appeal television advertising respectively. The study of classify appeal goods and service each advertising found the using vary appeal television advertising same as the result of presentation form found more than one presentation form
รายละเอียด :