ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษา ความสามารถพิเศษ รายวิชา หลักการบัญชี\"

โดย :

ดร.สุพรรณี คำวาส
ชื่อเรื่อง : การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษา ความสามารถพิเศษ รายวิชา หลักการบัญชี
ผู้วิจัย : ดร.สุพรรณี คำวาส
วันที่เผยแพร่ : 28-05-2018
บทคัดย่อ : หัวข้อวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาความต้องการพิเศษ รายวิชาหลักการบัญชี ผู้ดำเนินการวิจัย อาจารย์สุพรรณี คำวาส สาขาวิชาการบัญชี สังกัด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ปีการศึกษา 2558 บทคัดย่อ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการวิจัยการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่มีความต้องการพิเศษ รายวิชาหลักการบัญชี ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2558 2 ด้าน คือ 1. บุคลากรด้านการสอน 2. ด้านกระบวนการเรียนการสอน สรุปได้ดังนี้ 1. บุคลากรด้านการสอน อาจารย์ผู้สอนต้องใช้ความรู้ความ เป็นผู้ที่มีเจตคติที่ดีต่อการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ เรียนร่วม ตลอดทั้งสามารถปฏิบัติการสอนต่อนักศึกษาความต้องการพิเศษที่มีความบกพร่อง ได้อย่างถูกต้อง โดยอาจารย์ผู้สอนนักศึกษาความต้องการพิเศษเรียนร่วมเป็นผู้ที่มีความรู้และได้รับประสบการณ์ ด้านการสอนมาเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี และพยายามทำความเข้าใจกับนักศึกษาในกลุ่มดังกล่าวเพื่อให้ได้มีโอกาสในการเรียน เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และสามารถอยู่กับบุคคลคน เกิดผลดีการประกอบอาชีพของตนเองในอนาคต 2. ด้านกระบวนการเรียนการสอน 2.1 การสอนในห้องเรียนมีการยืดหยุ่น ผ่อนสั้นผ่อนยาว และเข้าใจความลำบากของเด็กพิเศษเรียนร่วม อาจารย์ผู้สอนต้องใช้ความใจเย็นในการสอน 2.2 อาจารย์ผู้สอนใจดี มีอารมณ์ขัน สร้างบรรยากาศแห่งความอบอุ่น นักศึกษาความ ต้องการพิเศษกล้าแสดงออกอย่างเต็มที่ พยายามหาจุดเด่นของนักศึกษาความต้องการพิเศษแต่ละคนให้ได้ แล้วนำจุดเด่นนั้นมาเสริมแรง ในด้านบวก ให้กำลังใจจะทำให้นักศึกษาความต้องการพิเศษ มีความเชื่อมั่นในตนเองมายิ่งขึ้น ก่อให้เกิดความจรรโลงใจ 2.3 ไม่คาดหวังความสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง แต่หนุนให้กำลังใจ ให้นักศึกษาทำดีที่สุด ใช้ทฤษฏีเสริมแรงบวก ห้ามนำเอาความบกพร่องของนักศึกษาความต้องการพิเศษละคนมาซ้ำเติมอาจารย์จะต้องให้โอกาสในความผิดพลาดของแต่ละคน ให้ความช่วยเหลือด้วยใจเมตตากรุณา 2.4 ปรับวิธีการสอนและการประเมินผลให้ นักศึกษาความต้องการพิเศษให้เหมาะสมกับสภาพ ความบกพร่อง ของแต่ละบุคคล 2.5 มีความสามารถที่แตกต่างกัน ประเมินผลการเรียนของเด็กพิเศษตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในแผน 2.6 การจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานที่จำเป็น 3 ทักษะ คือ ทักษะ การช่วยเหลือตนเอง ทักษะการดำรงชีวิตและสังคม และทักษะการงานอาชีพ
Abstract :
รายละเอียด :