ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"กระบวนการสร้างสรรค์ภายถ่ายผลิตภัณฑ์ น้ำปู อ.แจ้ห่ม ผ่านการเรียนรู้โดยการบริการสังคม\"

โดย :

อ.กิติวัฒน์ กิติบุตร
ชื่อเรื่อง : กระบวนการสร้างสรรค์ภายถ่ายผลิตภัณฑ์ น้ำปู อ.แจ้ห่ม ผ่านการเรียนรู้โดยการบริการสังคม
ผู้วิจัย : อ.กิติวัฒน์ กิติบุตร
วันที่เผยแพร่ : 30-11-2017
บทคัดย่อ : บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยในชั้นเรียนมีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อศึกษากระบวนการเรียนรู้โดยการบริการสังคม ผ่านการบูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และการถ่ายภาพน้ำปู เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2)เพื่อเสนอแนะเทคนิคการถ่ายภาพอาหารท้องถิ่นเพื่อดึงดูดใจ (food porn) โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จำนวน 43 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ คือ การวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสังเกตการณ์ ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างจำนวน 20 คน พบว่า นักศึกษาส่วนมากชอบกระบวนการคิดโปรเจกต์ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ตั้งแต่กระบวนการแก้ไขปัญหา (Problem based learning) การคิดวิเคราะห์ (Critical thinking) การคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking) และทำงานร่วมกัน (Collaboration) และเป็นสิ่งที่ท้าทายที่จะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้จากข้อมูลต่างๆที่มีอยู่อย่างแพร่หลายอยู่รอบๆตัวในสังคมดิจิตอล (Digital literacy) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานและนำเสนอนิทรรศการผลงานเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว โดยให้เหตุผลว่ากิจกรรมต่างๆมีประโยชน์ ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มากมายที่จะนำไปผลิตผลงานอื่นๆต่อไป เทคนิคการถ่ายภาพอาหารท้องถิ่น(น้ำปู)ให้ดึงดูดใจนั้น จากการสังเกตและสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่าการถ่ายภาพน้ำปูให้ดึงดูดใจนั้นทำได้ยาก เพราะลักษณะเฉพาะของน้ำปูที่มีกลิ่นแรง สีสันไม่สวยงาม และทำเมนูอาหารได้ยาก ดังนั้นจึงต้องใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การนำน้ำปูมาถ่ายทีหลัง การใช้ภาชนะขาว สีอ่อน หรือพื้นหลังของภาพให้สีสันสวยงาม รวมไปถึงการจัดวางอาหารให้ดูหลากหลายเลือกใช้เลนส์ซูม และใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบชัดลึก-ชัดตื้น (Depth of field) จะทำให้ภาพอาหารดูน่าสนใจและดึงดูดให้น่าทาน (food porn) มากยิ่งขึ้น
Abstract :
รายละเอียด :