งานวิจัย
\"การพัฒนาความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ รายวิชาวาทวิทยาและการนำเสนอ (3012202)\"
โดย :

ผศ.เบญจวรรณ เลาลลิต
ชื่อเรื่อง : | การพัฒนาความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่างๆโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ รายวิชาวาทวิทยาและการนำเสนอ (3012202) |
ผู้วิจัย : | ผศ.เบญจวรรณ เลาลลิต |
วันที่เผยแพร่ : | 30-11-2016 |
บทคัดย่อ : | บทคัดย่อ การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถด้านการพูดในโอกาสต่าง ๆ โดยการสอนแบบบทบาท สมมุติ รายวิชาวาทวิทยาและการนำเสนอ (3012202)” มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูดในโอกาสต่าง ๆ โดยการใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ ให้กับนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางที่เรียนในรายวิชาวาทวิทยาและการนำเสนอ (3012202) ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 รหัส 2558 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้คือในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูด ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนและคุณลักษณะของผู้สอนในรายวิชาวาทวิทยาและการนำเสนอ โดยรวมอยู่ในระดับดี นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนการสอนโดยภาพรวม รองลงมาคือประเด็นผู้สอนมีการเตรียมต่อการสอน และการเข้าชั้นเรียนมีความจำเป็นต่อการเรียน ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือเอกสารประกอบการสอนเหมาะสม และผู้สอนได้แจ้งวิธีการวัดผลการเรียนแก่ผู้เรียนอย่างชัดเจน ด้านความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูด โดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 1 (การวางโครงเรื่อง) พบว่า นักศึกษาความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูดโดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 1 (การวางโครงเรื่อง) โดยรวมอยู่ในระดับดี นักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีทุกประเด็น ซึ่งมีประเด็นที่นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุดคือ รูปแบบการเรียนการสอนโดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 1 (การวางโครงเรื่อง) ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดทางด้านนิเทศศาสตร์มากกว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบฝึกปฏิบัติการพูดรายบุคคลเพียงอย่างเดียว รองลงมาคือประเด็นผู้เรียน มีความตื่นตัวในการพูดแบบการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 1 (การวางโครงเรื่อง) ประเด็นผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 1 (การวางโครงเรื่อง) และประเด็นผู้เรียนได้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นโดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 1 (การวางโครงเรื่อง) ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือผู้เรียนมีความเข้าใจรูปแบบของการพูดประเภทต่างๆ ด้านความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูด โดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 2 (การพูดในโอกาสต่างๆ) พบว่า นักศึกษาความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการพูด โดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 2 (การพูดในโอกาสต่างๆ) โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีทุกประเด็น ซึ่งมีประเด็นที่นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพูดและการเสนอได้ต่อไป รองลงมาคือประเด็นผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยการใช้บทบาทสมมุติครั้งที่ 2 (การพูดในโอกาสต่างๆ) ในรายวิชาวาทวิทยาและการนำเสนอ ส่วนข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือผู้เรียนมีความเข้าใจในลำดับขั้นตอนของวาทวิทยาและการนำเสนอ |
Abstract : | |
รายละเอียด : | |