โครงสร้างรายวิชา
การจัดโครงสร้างรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2559) มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดโดยอาศัยกรอบแนวคิดหลัก 5 ประการ ได้แก่ ความมุ่งหมายของการจัดการศึกษาที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ปรัชญาของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พุทธศักราช 2558 กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2552 นโยบายการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย พุทธศักราช 2554-2558 ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ในการดำเนินการจัดทำโครงสร้างรายวิชา ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้
จำนวนหน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กำหนดให้นักศึกษาทุกคนลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
โครงสร้างหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางประกอบด้วยรายวิชาในกลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ดังแสดงในตารางที่ 1
โครงสร้างหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2559)
กลุ่มวิชา |
จำนวนหน่วยกิต |
|
วิชาบังคับ |
วิชาเลือก |
|
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร |
9 หน่วยกิต |
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ |
- |
ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ |
3 หน่วยกิต |
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
- |
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ |
- |
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต |
รวม |
12 หน่วยกิต |
ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต |
ปรัชญาของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป เป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล มีความเข้าใจธรรมชาติ เห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและนานาชาติ ใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่คุณธรรม สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารได้ดี ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม มีจริยธรรมและมีค่านิยมที่ดีงามอยู่ในพื้นฐานของจิตใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความสามารถในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมและดำรงตนอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก (OHEC Newsletter, 2 (74), 8 สิงหาคม 2554; เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558)
วัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
การจัดการเรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเป็นกระบวนการสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และมีคุณลักษณะที่มหาวิทยาลัยพึงประสงค์ ดังนั้นจึงได้กำหนดวัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ดังนี้
1. เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ความซาบซึ้งในคุณค่าของวรรณกรรมและศิลปะ
2. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการความรู้เดิมกับความรู้ใหม่เพื่อปรับตัวในการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและดำรงตนอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี
3. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดเชิงสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าและใช้ข้อมูลอย่างสมเหตุสมผล
4. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีภาวะผู้นำและผู้ตาม มีทักษะการบริหารจัดการมีทักษะใน การทำงานร่วมกับผู้อื่น/ผู้คนต่างวัฒนธรรม มีจิตอาสามีสำนึกรักท้องถิ่นและใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง
5. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 1 ภาษา มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและมีทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
6. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
7. เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
8. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและจิตวิญญาณที่ดี
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยมีจุดเน้นที่จะพัฒนาให้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นบัณฑิตจิตอาสาที่มีคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต มีสำนึกรักท้องถิ่นและใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง มีภาวะผู้นำ มีทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านวิชาชีพ ทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อสารและเทคโนโลยีและมีความตระหนักในการรักษาสุขภาพของตนเองอย่างเป็นองค์รวมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ
การที่จะสามารถพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาขาวิชาชีพซึ่งเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยแล้ว จึงควรมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พุทธศักราช 2558 ว่าเป็นวิชาที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง เข้าใจ และเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ ใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก โดยอาจจัดวิชาศึกษาทั่วไปในลักษณะจำแนกเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการใด ๆ ก็ได้ โดยผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษาและกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป