โครงสร้างรายวิชา

            การจัดโครงสร้างรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2559) มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดโดยอาศัยกรอบแนวคิดหลัก 5 ประการ ได้แก่ ความมุ่งหมายของการจัดการศึกษาที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ปรัชญาของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พุทธศักราช 2558 กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2552 นโยบายการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย พุทธศักราช 2554-2558 ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ในการดำเนินการจัดทำโครงสร้างรายวิชา ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้

 

จำนวนหน่วยกิต

            หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กำหนดให้นักศึกษาทุกคนลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต

 

โครงสร้างหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

           หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางประกอบด้วยรายวิชาในกลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ดังแสดงในตารางที่ 1

 

โครงสร้างหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2559)

กลุ่มวิชา

จำนวนหน่วยกิต

วิชาบังคับ

วิชาเลือก

กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร

9 หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต

กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์

-

ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์

3 หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต

กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

-

ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต

กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์

-

ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต

รวม

12 หน่วยกิต

ไม่น้อยกว่า

18 หน่วยกิต

ปรัชญาของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

            หมวดวิชาศึกษาทั่วไป เป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล มีความเข้าใจธรรมชาติ เห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและนานาชาติ ใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่คุณธรรม สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารได้ดี ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม มีจริยธรรมและมีค่านิยมที่ดีงามอยู่ในพื้นฐานของจิตใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  มีความสามารถในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมและดำรงตนอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก (OHEC Newsletter, 2 (74),  8 สิงหาคม 2554; เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558)

 

วัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

           การจัดการเรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเป็นกระบวนการสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และมีคุณลักษณะที่มหาวิทยาลัยพึงประสงค์ ดังนั้นจึงได้กำหนดวัตถุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ดังนี้

          1. เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ความซาบซึ้งในคุณค่าของวรรณกรรมและศิลปะ

          2. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการความรู้เดิมกับความรู้ใหม่เพื่อปรับตัวในการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและดำรงตนอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี

         3. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดเชิงสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าและใช้ข้อมูลอย่างสมเหตุสมผล

        4. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีภาวะผู้นำและผู้ตาม มีทักษะการบริหารจัดการมีทักษะใน              การทำงานร่วมกับผู้อื่น/ผู้คนต่างวัฒนธรรม มีจิตอาสามีสำนึกรักท้องถิ่นและใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง

       5. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นผู้มีทักษะการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างน้อย  1 ภาษา มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและมีทักษะทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

      6. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

     7. เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

     8. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและจิตวิญญาณที่ดี

 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป     

          มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยมีจุดเน้นที่จะพัฒนาให้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เป็นบัณฑิตจิตอาสาที่มีคุณธรรม จริยธรรม และซื่อสัตย์สุจริต มีสำนึกรักท้องถิ่นและใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง  มีภาวะผู้นำ มีทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านวิชาชีพ ทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะ  การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อสารและเทคโนโลยีและมีความตระหนักในการรักษาสุขภาพของตนเองอย่างเป็นองค์รวมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ

          การที่จะสามารถพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาขาวิชาชีพซึ่งเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยแล้ว จึงควรมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี  พุทธศักราช 2558 ว่าเป็นวิชาที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง เข้าใจ และเห็นคุณค่าของตนเอง ผู้อื่น สังคม ศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ ใส่ใจต่อความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก โดยอาจจัดวิชาศึกษาทั่วไปในลักษณะจำแนกเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการใด ๆ ก็ได้ โดยผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์  ภาษาและกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

Please publish modules in offcanvas position.