ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"คุณภาพการบริการของพนักงานโรงแรมบูติค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง\"

โดย :

อ.กมลวรรณ ทาวัน
อ.สยุมภู อุนยะพันธ์
อ.กนกอร ศิริฐิติ
อ.เกศณีย์ สัตตรัตนขจร
อ.กนกพร ศรีวิชัย
อ.ธวัชชัย ทำทอง
อ.จารุณี ศรีบุรี
ชื่อเรื่อง : คุณภาพการบริการของพนักงานโรงแรมบูติค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ผู้วิจัย : อ.กมลวรรณ ทาวัน
อ.สยุมภู อุนยะพันธ์
อ.กนกอร ศิริฐิติ
อ.เกศณีย์ สัตตรัตนขจร
อ.กนกพร ศรีวิชัย
อ.ธวัชชัย ทำทอง
อ.จารุณี ศรีบุรี
วันที่เผยแพร่ : 30-11-2017
บทคัดย่อ : บทคัดย่อ หัวข้องานวิจัย คุณภาพการบริการของพนักงานโรงแรมบูติค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง คณะผู้วิจัย อาจารย์กมลวรรณ ทาวัน อาจารย์สยุมภู อุนยะพันธ์ อาจารย์กนกอร ศิริฐิติ อาจารย์เกศณีย์ สัตตรัตนขจร อาจารย์ธวัชชัย ทำทอง อาจารย์กนกพร สันเทพ อาจารย์จารุณี ศรีบุรี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ใช้บริการเรื่องคุณภาพการบริการของพนักงานบริการของโรงแรมบูติค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และ 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางปรับปรุงคุณภาพการบริการของพนักงานบริการของโรงแรมบูติค ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยใช้วิธีการศึกษา คือ การใช้แบบสอบถามกับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมบูติค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวนทั้งสิ้น 36 แห่ง การวิเคราะห์จะใช้การแจกแจงความถี่ การคำนวณหาค่าร้อยละตามลักษณะของตัวแปรในการแสดงผล ส่วนของการวิเคราะห์ค่าการรับรู้ในการบริการทั้ง 25 ปัจจัยย่อย และ 5 ปัจจัยหลักของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด โดยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จะถูกคำนวณค่าเฉลี่ยของค่าการรับรู้ในการบริการ ผลของการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่ส่งต่อคุณลักษณะคุณภาพการบริการของพนักงานโรงแรมบูติค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ประกอบด้วย ปัจจัยด้านระดับการศึกษา ปัจจัยด้านภูมิลำเนา ปัจจัยด้านรายได้ ปัจจัยด้านอาชีพ ปัจจัยด้านอัตราการเข้าพัก และปัจจัยด้านวัตถุประสงค์ของการเข้าพัก นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวมีการรับรู้ในคุณลักษณะคุณภาพการบริการด้านความน่าเชื่อถือและไว้วางใจในการบริการสูงที่สุด แต่เมื่อมีการคำนวณของทั้ง 5 คุณลักษณะตามหลักคุณภาพการบริการแล้ว พบว่า นักท่องเที่ยวมีการรับรู้ในทุกด้านที่ควรได้รับการปรับปรุง แก้ไขเป็นอันดับแรก คือ คุณลักษณะด้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้เพื่อทราบความพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยว การทำความเข้าใจในการรับรู้ของนักท่องเที่ยว ปัจจัยคุณภาพการบริการ และการประเมินคุณภาพการบริการ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้บริหาร ผู้จัดการโรงแรม และพนักงานสามารถมองเห็นจุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตของธุรกิจต่อไป คำสำคัญ : คุณภาพการบริการ, โรงแรมบูติค
Abstract : Research Title: Service Quality of Employees of Boutique Hotels in Muang District, Lampang Province Researchers: Kamonwan Tawan Sayumphu Unyaphan Kanok-on Sirithiti Ketsanee Sattarattanakhachon Kanokporn Santep Tawatchai Tumtong Jarunee Sriburi ABSTRACT The purposes of this research were to 1) study Tourist’s demographic that relate to the perception towards Service Quality attributes of Boutique Hotel’s in Muang District, Lampang Province. And 2) suggest Guidelines for Service Quality of Boutique Hotel’s in Muang District, Lampang Province to support Tourists. The study was made using questionnaires given to 400 Tourists who have stayed at the 36 Boutique Hotels in Muang District, Lampang Province. The quantitative data was analyzed by frequency and percentage. For analyze the perception of 25 factors and the 5 keys attributes of Service Quality by calculated by finding the average and standard deviation. For the average of the perceptions in the service. The results of the research showed that Tourist’s demographic that relate to the perception. There are education level, country of residence, income, occupation, occupancy and purpose of their stay. Moreover the highest perception of the Tourists towards Service Quality attributes of Boutique Hotels in Muang District, Lampang Province is the reliability. However, when calculated the Service Quality Attributes and found that Tourists perceived should be revised is the first one is responsiveness. Understanding of the perceptions of the customer, Service Quality Attributes and evaluation of service quality, it is very important to allow owner, manager and employee can know the strengths and weaknesses of their business in order to develop and improve strategies to meet the customer’s needs effectively. Which lead to increase the competitiveness and growth of the business. Keywords: Service Quality, Boutique Hotels
รายละเอียด :