ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"ความต้องการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกันักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ของกลุ่มผู้ประกอบการขายของที่ระลึกใน อ.เมือง จ.ลำปาง\"

โดย :

ผศ.ดร.ศิรญา จนาศักดิ์
ดร.กรรณิการ์ สายเทพ
อ.พิชญา เพิ่มไทย
อ.วัลลภ สิงหราช
อ.ธีระ เทียนรุ่งไพศาล
ชื่อเรื่อง : ความต้องการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกันักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ของกลุ่มผู้ประกอบการขายของที่ระลึกใน อ.เมือง จ.ลำปาง
ผู้วิจัย : ผศ.ดร.ศิรญา จนาศักดิ์
ดร.กรรณิการ์ สายเทพ
อ.พิชญา เพิ่มไทย
อ.วัลลภ สิงหราช
อ.ธีระ เทียนรุ่งไพศาล
วันที่เผยแพร่ : 30-11-2017
บทคัดย่อ : บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สำรวจการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารของผู้ประกอบการและพนักงานร้านขายของที่ระลึกในจังหวัดลำปาง 2) สำรวจความต้องการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานที่เหมาะสมแก่พนักงานในร้านขายของที่ระลึกในจังหวัดลำปาง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือวิจัย คือ 1) แบบทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ทั้งแบบข้อเขียนและแบบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ และ 2) แบบสำรวจความต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และทำการรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือผู้ประกอบการและพนักงานขายของที่ระลึก ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 30 คน เป็นการสุ่มตัวอย่างแบบไม่เฉพาะเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ ในส่วนข้อเขียนเฉลี่ยร้อยละ 50.46 ส่วนการสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ ด้านการออกเสียงเฉลี่ยร้อยละ 40.0 ด้านไวยากรณ์เฉลี่ยร้อยละ 30.6 และด้านความคล่องแคล่วเฉลี่ยร้อยละ 27.40 เฉลี่ยรวมในส่วนการสัมภาษณ์ร้อยละ 32.66 ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษรวมส่วนข้อเขียนและสัมภาษณ์ ร้อยละ 41.56 ผลการสำรวจความต้องการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความสนใจอบรมเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมาก และคิดว่าจะเข้าอบรมแน่นอน ร้อยละ 56.7 เวลาที่สะดวกคือวันธรรมดาหลังเลิกงาน ร้อยละ 73.4 ประมาณครั้งละ 1 ชั่วโมง ร้อยละ 83.3 เน้นพัฒนาทักษะการพูด และการฟัง ทั้งนี้มุ่งหวังให้สามารถอธิบายรายละเอียดสินค้า กรรมวิธีการผลิต ความเป็นมาของสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ เมื่อวิเคราะห์ปัญหาในแต่ละด้าน พบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดด้านการฟังคือ ไม่เข้าใจคำพูดที่นักท่องเที่ยวพูดออกมาอย่างรวดเร็ว (ค่าเฉลี่ย 4.60) รวมทั้งการใช้ประโยคที่ซับซ้อน (ค่าเฉลี่ย 4.57) ปัญหาด้านการพูดคือ ไม่สามารถตอบสนองด้วยคำพูดที่เหมาะสมได้ (ค่าเฉลี่ย 4.80) บางครั้งเข้าใจประโยคที่สื่อสารมาแต่กลุ่มตัวอย่างไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นคำพูดได้ (ค่าเฉลี่ย 4.73) อีกทั้งยังรู้สึกไม่สบายใจและขาดความมั่นใจเมื่อพูดภาษาอังกฤษ (ค่าเฉลี่ย 4.63) ส่วนปัญหาด้านการอ่าน ไม่สามารถเดาความหมายของคำที่ไม่คุ้นเคยได้ (ค่าเฉลี่ย 4.73) และไม่สามารถเข้าใจไอเดียหลักของข้อความได้ (ค่าเฉลี่ย 4.60) และปัญหาด้านการเขียน ได้แก่ ไม่สามารถเขียนตอบโต้ได้ (ค่าเฉลี่ย 4.77) และไม่สามารถใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องได้ (ค่าเฉลี่ย 4.73)
Abstract :
รายละเอียด :