ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ด้วยการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD\"

โดย :

ผศ.จารุวรรณ ลิมป์ไพบูลย์
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ด้วยการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD
ผู้วิจัย : ผศ.จารุวรรณ ลิมป์ไพบูลย์
วันที่เผยแพร่ : 30-11-2016
บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการ จัดการ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ด้วยการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD มีวัตถุ ประสงค่ในการวิจัยเพื่อศึกษาผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ด้วยการเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD โดยกลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ด้วยการตั้งสมมุติฐานว่า นักศึกษาที่เรียนด้วยวิธีแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD จะมี ผลลัมฤทธิ์ที่ ดีขึ้นได้อย่างไร โดยมีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ซึ่งท าการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) ของการทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และการหาคะแนนพัฒนาการของนักศึกษา แต่ละคน แล้วน าไปรวมเข้ากลุ่มเป็นคะแนนพัฒนา ของกลุ่ม เพื่อให้เกณฑ์ระดับคุณภาพ ได้แก่ ดี ดีมาก และดีเยี่ยมผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังจากที่เรียนด้วย วิธีแบบกลุ่มร่วมมือ โดย ใช้เทคนิค STAD สูงกว่าก่อนเรียนอย่างซัดเจน และนักศึกษาที่เรียนด้วย วิธีแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD โดยรวมแต่ละกลุ่มมีคะแนนพัฒนาการอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
Abstract :
รายละเอียด :