ระบบบริหารงานวิจัย คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

งานวิจัย

\"การบูรณาการทุนทางสังคมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวของชุมชนพื้นที่ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลาปาง\"

โดย :

ผศ.ดร.ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช
ดร.อัจฉรา เมฆสุวรรณ
ผศ.ดร.เนตรดาว โทธรัตน์
อ.ปิยะ วัตถพาณิชย์
อ.ธวัชชัย ทำทอง
อ.กมลวรรณ ทาวัน
ชื่อเรื่อง : การบูรณาการทุนทางสังคมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวของชุมชนพื้นที่ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลาปาง
ผู้วิจัย : ผศ.ดร.ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช
ดร.อัจฉรา เมฆสุวรรณ
ผศ.ดร.เนตรดาว โทธรัตน์
อ.ปิยะ วัตถพาณิชย์
อ.ธวัชชัย ทำทอง
อ.กมลวรรณ ทาวัน
วันที่เผยแพร่ : 30-11-2017
บทคัดย่อ : บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของชุมชนในพื้นที่ตำบลแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ในการเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาครัฐ เอกชน ในพื้นที่ โดยการวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้กระบวนการแบบมีส่วนร่วม และใช้การจัดเวทีเสวนา การสัมภาษณ์เชิงลึกและการประชุมกลุ่มย่อยเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยเชื่อมโยงข้อมูลและผลการศึกษาจากทีมนักวิจัยมาร่วมตรวจสอบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของเครื่องมือและผลการวิจัย โดยผลการวิจัย พบว่าชุมชนในพื้นที่เทศบาลตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เป็นชุมชนที่มีศักยภาพทางด้านการคมนาคม วิถีชีวิตที่ยังคงความเป็นชุมชนดั้งเดิม มีสถานที่ที่เหมาะสมแก่การสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ ศูนย์เรียนรู้ศิลปะหัตกรรม อาชีพพื้นถิ่นดั้งเดิม รวมทั้งการให้ความสำคัญของเทศบาลตำบลแจ้ห่ม ในประเด็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีนโยบายในการพัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยเชื่อมโอกาสของการเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของจังหวัด คำสำคัญ : การท่องเที่ยว ศักยภาพ ชุมชน
Abstract : Abstract The purpose of this research is to analyze the potential of communities in Chae Hom district, Chaeom district, Lampang province. By the involvement of the community network by local government and government sector. The research uses qualitative research methodology. Use a participatory process, Focus Group and In-depth interviews. Linking data and findings from the research team to the review to build confidence in the tools and findings. The found that the community in the Blackbeard area in Chae Hom district Lampang is a community that has the potential of communication. The traditional way of life continues. There are good places to build a tourist attraction, such as the learning Center. On the issue of promoting tourism with the policy of community development as a tourist attraction by combining the opportunity of being a tourist route of the province. Key word: Tourism, Potential, Community
รายละเอียด :